„Tollar ESB eru ekki fordæmisgefandi“
Ekki er um að ræða dómsúrskurð, en rangt er að halda því fram að verndartollar ESB á kísilmálma frá Íslandi og Noregi séu „ekki fordæmisgefandi.“ [1] Evrópusambandið beitir hér 112. gr EES-samningsins [2] til að setja verndartolla á vöru sem fellur undir fríverslun samkvæmt samningnum, þrátt fyrir að framleiðsla í löndunum lúti að sama regluverki og innan ESB sjálfs, en Ísland og Noregur telja þessa beitingu ekki í samræmi við texta og anda EES-samningsins. [3] Með því að nýta þetta úrræði til að skerða markaðsaðgang EES-ríkja hefur ESB í reynd skapað pólitískt og stjórnsýslulegt fordæmi, jafnvel þótt framkvæmdastjórnin lýsi aðgerðinni sem „sértæku tilviki“ [1] sem eigi ekki að endurtaka.
Evrópusambandið hefur samþykkt þriggja ára verndarráðstafanir á tiltekna kísilmálma sem ná til Íslands og Noregs þótt báðar þjóðirnar séu aðilar að EES og iðnaðurinn starfi eftir sama regluverki og innan ESB. [4] Í tilkynningu ESB er vísað til 112. gr. EES-samningsins, öryggisákvæðis sem heimilar samningsaðilum að grípa til bráðabirgðaaðgerða ef alvarlegir efnahagslegir, félagslegir eða umhverfislegir erfiðleikar skapast eða það stefnir í slíkar truflanir. Í öðrum verndarráðstöfunum ESB, til dæmis á stáli árið 2018, [5] hafa EES-ríkin hins vegar verið sérstaklega undanþegin tollum á grundvelli náinna tengsla og jafnræðis á innri markaði, svo í framkvæmd er um að ræða breytingu á afstöðu gagnvart Íslandi og Noregi með þessum aðgerðum.
Forsætisráðherra Íslands hefur sagt frá því að Ursula von der Leyen hafi í símtali „staðfest“ að verndaraðgerðirnar væru „sértækt tilvik“ og „ekki fordæmisgefandi“ og að ákvörðunin snerist „ekki um EES-samninginn,“ og lagði áherslu á að EES yrði áfram kjölfestusamningur í efnahagsstefnu Íslands. [1] Á sama tíma hafa forsætisráðherra og utanríkisráðherra ítrekað að ákvörðunin sé ekki í samræmi við texta og anda EES-samningsins og að Ísland muni beita sér gegn ákvörðuninni á vettvangi EES. [3] Um er að ræða nýmæli, enda voru EES-ríkin sérstaklega undanþegin verndarráðstöfunum árið 2018 þegar ESB setti sambærilega tolla. [5] Hér er því verið að beita úrræði gegn aðildarríkjum EES-samningsins þvert á framkvæmd áður fyrr. Það eitt og sér er pólitískt og stjórnsýslulegt fordæmi, hvort sem ESB kýs að kalla það því nafni eða ekki.
Viðbrögð bæði Norðmanna og Íslendinga hafa verið á þann veg að hér „hrikti í stoðum EES-samstarfsins.“ [6] Jafnframt segir Christian Justnes, formaður Fellesforbundet, að „þegar Noregi og Íslandi er haldið utan við hluta innri markaðar ESB, samtímis því sem okkar iðnaður lýtur sömu reglum og ber sama kostnað og iðnaðurinn innan ESB, er það áskorun gagnvart EES-samningnum sem skapar óþarfa óvissu um hvar við höfum ESB næstu árin.“ Þá heldur hann áfram og segir jafnframt að „þessi aðgerð getur orðið til þess að veikja tengsl Noregs og Íslands við Evrópu.“ [7] Að lokum segir Diljá Mist Einarsdóttir, stödd í Brussel þann 20. nóvember, að „auðvitað hvílir þetta mest á Norðmönnum og Íslendingum en Liechtenstein er líka að hafa áhyggjur af fordæminu.“ [8] Af viðbrögðum að dæma er því ástæða til að taka söguskýringu framkvæmdastjórnar ESB með fyrirvara.
Umræðan
-
„Það dugar því miður ekki að segja að þetta snúist ekki um EES og verði ekki fordæmisgefandi. Þetta er brot á grundvallarreglum EES og allt sem gert er skapar fordæmi. Ríkisstjórnin á ekki að blekkja þjóðina.“
– Guðlaugur Þór Þórðarson, þingmaður Sjálfstæðisflokksins og fyrrverandi utanríkisráðherra. -
„Ef Evrópusambandið vill beita sambærilegum aðgerðum í framtíðinni myndi ég segja að þetta styrki málstað þeirra og þess vegna erum við að draga þetta í efa og ég er því ósammála Ursulu von der Leyen um að það sé ekkert fordæmi í málinu.“
– Pawel Bartoszek, formaður utanríkismálanefndar. -
„Fordæmið er til staðar hvað sem hún segir. Spurningin er einungis hvort því verði fylgt í framtíðinni.“
– Hjörtur J. Guðmundsson, sagnfræðingur og alþjóðastjórnmálafræðingur. -
„Utanríkisráðherrum Noregs og Íslands, þeim Espen Barth Eide og Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, tókst að fá Valdis Dombrovskis, framkvæmdastjóra hjá Evrópusambandinu, til að lýsa því opinberlega yfir að ákvörðun ESB um verndartolla vegna kísiljárns væri „undantekningartilfelli“.“
– Björn Malmquist, fréttamaður RÚV. -
Morgunblaðið, laugardagur 22. nóvember 2025, 2. bls.: „Tollarnir skaða samskiptin við ESB“
„Við höldum ekki áfram eins og ekkert hafi í skorist. Það eru mjög skýr skilaboð af hálfu íslenskra stjórnvalda að þetta hafi skaðað samskipti okkar. Ég held að það liggi alveg fyrir.“
– Kristrún Frostadóttir, forsætisráðherra. -
„Ég held að alltaf þegar menn þurfa að taka fram að eitthvað sé ekki fordæmisgefandi þá er það út af því að það er það.“
– Pawel Bartozek, formaður utanríkismálanefndar, á tímastimpli 7:28. -
„Forseti framkvæmdastjórnar ESB, Ursula von der Leyen, er ekki dómstóll. Ursula er ekki sameiginlega EES-nefndin og Ursula er ekki löggjafi í EES-rétti.“
– Guðrún Hafsteinsdóttir, formaður Sjálfstæðisflokksins. -
„Við viljum halda honum [EES-samningnum] virkum og þó að við séum ósátt við þetta erum við ekki með þá óskhyggju að þetta muni leiða til frekari neikvæðra afleiðinga. Við þurfum að standa saman hér inni um EES-samninginn.“
– Kristrún Frostadóttir, forsætisráðherra. -
„Við fengum þau skilaboð [...], ég hef fengið persónuleg skilaboð, ég trúi þeim. [...] Samskipti leiðtoga á milli, þau hafa eitthvað að segja.“ Um loforð Ursulu von der Leyen um að ekki væri um fordæmisgefandi aðgerðir að ræða.
– Kristrún Frostadóttir, forsætisráðherra.
Heimildir
- RÚV: Kristrún segir Von der Leyen hafa staðfest að verndaraðgerðir væru ekki fordæmisgefandi
- EES-samningur: 112. grein
- RÚV: Ákvörðun ESB ekki í samræmi við texta og anda EES-samningsins
- Fréttatilkynning: Framkvæmdastjórn ESB leggur verndartolla á ákveðna kísilmálma
- ESB undanskilur aðila að EES-samningnum (sjá gr. 80 og 121)
- RÚV: Hriktir í stoðum EES-samstarfsins
- Mbl.is: Ísland í verri málum
- Mbl.is: Mikil kergja og óánægja í Brussel